Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
225197

Dịch vụ công trực tuyến mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 09/10/2023 14:46:19

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách hành chính. Thông qua đó, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phục vụ tối đa lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

         Screenshot (385).png
        Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách thủ tục hành chính. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết dịch vụ công của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  

        Ngoài ra, việc nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính như Đăng ký khai sinh, Làm lý lịch tư pháp, khai và nộp thuế cá nhân phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hoặc ở cơ quan..; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí in ấn giấy tờ…

       Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

        Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thì người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trước hết tổ chức, công dân đăng ký tài khoản được xác thực trên hệ thống. Sau khi có tài khoản, tổ chức, công dân có thể đăng ký các dịch vụ công và theo dõi hồ sơ của mình thông qua tài khoản đã đăng ký. Các bước thực hiện như sau:

1.Đăng ký tài khoản

Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh theo địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Bước 2: Tổ chức, công dân bấm nút đăng ký.

Bước 3: Tổ chức, công dân chọn loại tài khoản mà mình cần đăng ký (công dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước).

Bước 4: Cập nhật đầy đủ thông tin đăng ký, chú ý các ô có dấu “*” bắt buộc phải ghi đầy đủ thông tin, mã xác nhận là một chuỗi ký tự bất kỳ do hệ thống tự sinh ra yêu cầu người dùng phải cập nhật, cuối cùng bấm nút đăng ký để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản.

 

 

2.Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Bước 1: Từ trang chủ, tổ chức, công dân chọn dịch vụ công trực tuyến để bắt đầu.

Bước 2: Tổ chức, công dân sử dụng các bộ lọc tìm kiếm để chọn dịch vụ cần sử dụng rồi ấn nút đăng ký.

Bước 3: Điền thông tin theo chỉ dẫn ở các bước cập nhật thông tin hồ sơ.

Bước 4: Đính kèm thành phần hồ sơ thủ tục, ấn nút gửi đi để gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan chuyên môn giải quyết.

Bước 5: Thông tin đăng ký thành công sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà tổ chức, công dân đã đăng ký. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, tổ chức, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

3.Hướng dẫn tra cứu hồ sơ

Bước 1: Từ màn hình trang chủ chọn chức năng tra cứu hồ sơ.

Bước 2: Nhập mã hồ sơ hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số thẻ căn cước công dân hoặc số hộ chiếu của tổ chức, công dân và ấn nút tìm kiếm.

Bước 3: Xem thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ./.

         4. Nhận kết quả hồ sơ trực tuyến

         + Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, cá nhân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã (sau đây gọi chung là Bộ phận một cửa các cấp) để nhận kết quả hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tiếp hoặc các kênh thanh toán khác theo quy định.

       + Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, cá nhân nhận kết quả qua hình thức trực tuyến thông qua thư điện tử, nhận trực tiếp tại Bộ phận một cửa các cấp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích nếu có nhu cầu. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện qua nền tảng thanh toán trực tuyến của tỉnh.

      Ngoài thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến, công dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức nang qua cổng dịch vụ công.

        Có thể nói, khi các tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet; Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ; Chủ động các công việc khác của công dân; Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email; Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục. Tại một số thủ tục, công dân không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.              Tích cực tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến là góp phần hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số.

loiich.png

 

Dịch vụ công trực tuyến mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp

Đăng lúc: 09/10/2023 14:46:19 (GMT+7)

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách hành chính. Thông qua đó, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phục vụ tối đa lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

         Screenshot (385).png
        Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách thủ tục hành chính. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết dịch vụ công của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  

        Ngoài ra, việc nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính như Đăng ký khai sinh, Làm lý lịch tư pháp, khai và nộp thuế cá nhân phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hoặc ở cơ quan..; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí in ấn giấy tờ…

       Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

        Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thì người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trước hết tổ chức, công dân đăng ký tài khoản được xác thực trên hệ thống. Sau khi có tài khoản, tổ chức, công dân có thể đăng ký các dịch vụ công và theo dõi hồ sơ của mình thông qua tài khoản đã đăng ký. Các bước thực hiện như sau:

1.Đăng ký tài khoản

Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh theo địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Bước 2: Tổ chức, công dân bấm nút đăng ký.

Bước 3: Tổ chức, công dân chọn loại tài khoản mà mình cần đăng ký (công dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước).

Bước 4: Cập nhật đầy đủ thông tin đăng ký, chú ý các ô có dấu “*” bắt buộc phải ghi đầy đủ thông tin, mã xác nhận là một chuỗi ký tự bất kỳ do hệ thống tự sinh ra yêu cầu người dùng phải cập nhật, cuối cùng bấm nút đăng ký để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản.

 

 

2.Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Bước 1: Từ trang chủ, tổ chức, công dân chọn dịch vụ công trực tuyến để bắt đầu.

Bước 2: Tổ chức, công dân sử dụng các bộ lọc tìm kiếm để chọn dịch vụ cần sử dụng rồi ấn nút đăng ký.

Bước 3: Điền thông tin theo chỉ dẫn ở các bước cập nhật thông tin hồ sơ.

Bước 4: Đính kèm thành phần hồ sơ thủ tục, ấn nút gửi đi để gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan chuyên môn giải quyết.

Bước 5: Thông tin đăng ký thành công sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà tổ chức, công dân đã đăng ký. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, tổ chức, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

3.Hướng dẫn tra cứu hồ sơ

Bước 1: Từ màn hình trang chủ chọn chức năng tra cứu hồ sơ.

Bước 2: Nhập mã hồ sơ hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số thẻ căn cước công dân hoặc số hộ chiếu của tổ chức, công dân và ấn nút tìm kiếm.

Bước 3: Xem thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ./.

         4. Nhận kết quả hồ sơ trực tuyến

         + Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, cá nhân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã (sau đây gọi chung là Bộ phận một cửa các cấp) để nhận kết quả hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tiếp hoặc các kênh thanh toán khác theo quy định.

       + Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, cá nhân nhận kết quả qua hình thức trực tuyến thông qua thư điện tử, nhận trực tiếp tại Bộ phận một cửa các cấp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích nếu có nhu cầu. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện qua nền tảng thanh toán trực tuyến của tỉnh.

      Ngoài thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến, công dân, doanh nghiệp có thể gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức nang qua cổng dịch vụ công.

        Có thể nói, khi các tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet; Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ; Chủ động các công việc khác của công dân; Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email; Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục. Tại một số thủ tục, công dân không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.              Tích cực tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến là góp phần hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số.

loiich.png